Table of Contents
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử hay còn gọi là e-commerce là một mô hình kinh doanh cho phép các công ty và cá nhân mua và bán mọi thứ trên các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính. Thương mại điện tử hay còn gọi là thương mại internet.
Giao dịch tiền, quỹ và dữ liệu cũng được coi là Thương mại điện tử.
Định nghĩa tiêu chuẩn của Thương mại điện tử là một giao dịch thương mại điều này xảy ra trên internet. Các cửa hàng trực tuyến như Amazon, Shopify, Myntra, Ebay, Shoppe, Lazada, Tiki,.. là những ví dụ về các trang web Thương mại điện tử. Vào năm 2020, doanh số thương mại điện tử bán lẻ trên toàn thế giới đạt 4,28 nghìn tỷ đô la Mỹ.

Thương mại điện tử hoạt động ở cả bốn phân khúc thị trường chính sau:
- Doanh nghiệp đến doanh nghiệp
- Doanh nghiệp cho người tiêu dùng
- Người tiêu dùng đến người tiêu dùng
- Người tiêu dùng đối với doanh nghiệp
BÀI HỌC RÚT RA CHÍNH
- Thương mại điện tử là hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ qua internet.
- Thương mại điện tử có thể thay thế cho các cửa hàng truyền thống, mặc dù một số doanh nghiệp chọn duy trì cả hai.
- Hầu hết mọi thứ đều có thể được mua thông qua thương mại điện tử ngày nay.
- Có 4 phân khúc thương mại điện tử trên thị trường hiện nay.
Thương mại điện tử hoặc thương mại internet
E-commerce là một thuật ngữ phổ biến cho thương mại điện tử hoặc thương mại internet . Nó là cuộc gặp gỡ của người mua và người bán trên internet. Điều này liên quan đến giao dịch hàng hóa và dịch vụ, chuyển tiền và trao đổi dữ liệu.
Vì vậy, khi bạn đăng nhập vào Tiki và mua sách, đây là một ví dụ điển hình về giao dịch thương mại điện tử. Tại đây bạn tương tác với người bán (Tiki), trao đổi dữ liệu dưới dạng hình ảnh, văn bản, địa chỉ nhận hàng, v.v. và sau đó bạn thực hiện thanh toán .
Hiện tại, thương mại điện tử là một trong những ngành phát triển nhanh nhất trong nền kinh tế toàn cầu . Theo một ước tính, nó tăng gần 23% mỗi năm. Và nó được dự đoán là một ngành công nghiệp trị giá 27 nghìn tỷ đô la vào năm 2020. Quy mô thương mại điện tử tại Việt Nam năm 2020 theo tạp chí tài chính là gần 15 tỷ USD.

Các loại mô hình thương mại điện tử
Thương mại điện tử có thể được phân thành bốn loại chính. Cơ sở để phân loại đơn giản này là các bên liên quan đến giao dịch. Vì vậy, bốn mô hình thương mại điện tử cơ bản như sau,
-
Doanh nghiệp đến Doanh nghiệp (B2B)
Đây là giao dịch giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp. Ở đây các công ty đang kinh doanh với nhau. Người tiêu dùng cuối cùng không tham gia. Vì vậy, các giao dịch trực tuyến chỉ liên quan đến các nhà sản xuất, bán buôn, bán lẻ, v.v.
-
Kinh doanh cho người tiêu dùng ( B2C)
Doanh nghiệp cho Người tiêu dùng. Tại đây công ty sẽ bán hàng hóa và / hoặc dịch vụ của họ trực tiếp cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng có thể duyệt các trang web của họ và xem các sản phẩm, hình ảnh, đọc các nhận xét. Sau đó, họ đặt hàng và công ty chuyển hàng trực tiếp cho họ. Các ví dụ phổ biến là Shopee, Lazada, Tiki,v.v.
-
Người tiêu dùng đối với người tiêu dùng (C2C)
Người tiêu dùng với người tiêu dùng, nơi người tiêu dùng tiếp xúc trực tiếp với nhau. Không có công ty nào tham gia. Ví dự bạn mua một sản phẩm trên Facebook, website của một cá nhân nào đó.
-
Người tiêu dùng đến doanh nghiệp (C2B)
Đây là mặt trái của B2C, nó là người tiêu dùng để kinh doanh. Vì vậy, người tiêu dùng cung cấp một hoặc một số dịch vụ tốt cho công ty . Ví dụ, một người làm tự do CNTT trình diễn và bán phần mềm của mình cho một công ty. Đây sẽ là một giao dịch C2B.
Những ưu và nhược điểm của thương mại điện tử là gì.
Ưu điểm của Thương mại Điện tử
- Thương mại điện tử cung cấp cho người bán khả năng tiếp cận toàn cầu. Nó xóa bỏ rào cản về địa điểm. Giờ đây, người bán và người mua có thể gặp nhau trong thế giới ảo mà không gặp trở ngại về vị trí.
- Các doanh nghiệp truyền thống bán hàng cho những khách hàng ghé thăm cửa hàng của họ. Với thương mại điện tử, doanh nghiệp có thể bán hàng cho bất kỳ khách hàng nào có thể truy cập web. Thương mại điện tử có tiềm năng mở rộng cơ sở khách hàng của doanh nghiệp và nó giúp doanh nghiệp tiếp cận quốc tế dễ dàng hơn.
- Thương mại điện tử sẽ giảm đáng kể chi phí giao dịch. Nó giúp loại bỏ nhiều chi phí cố định của việc duy trì các cửa hàng. Điều này cho phép các công ty hưởng mức lợi nhuận cao hơn nhiều.
- Mặc dù người mua sắm trong một cửa hàng thực có thể bị chậm lại bởi đám đông, nhưng các trang web thương mại điện tử chạy nhanh chóng. Một giao dịch thương mại điện tử có thể bao gồm một vài cú nhấp chuột và mất chưa đầy năm phút. Bạn không cần chen lấn nơi bán hàng cũng không lo về kẹt xe hay di chuyển nhiều mất thời gian.
- Khách hàng mua sắm tại một cửa hàng thực có thể gặp khó khăn trong việc xác định lối đi nào của một sản phẩm cụ thể. Trong thương mại điện tử, khách truy cập có thể duyệt qua các trang danh mục sản phẩm và sử dụng tính năng tìm kiếm trên trang web để tìm sản phẩm ngay lập tức, từ đó giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm dễ dàng hơn
- Các doanh nghiệp thương mại điện tử thuần chơi tránh được chi phí liên quan đến các cửa hàng vật lý, chẳng hạn như tiền thuê, hàng tồn kho và nhân viên thu ngân, mặc dù họ có thể phải chịu chi phí vận chuyển và kho hàng.
- Nó cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và khách hàng không cần di chuyển nhiều. Các khiếu nại của khách hàng cũng được giải quyết nhanh chóng. Nó cũng tiết kiệm thời gian, năng lượng và công sức cho cả người tiêu dùng và công ty. Hiện nay thương mại điện tử áp dụng mô hình kinh doanh Dropshipping cho các đối các của họ.
- Sự tiện lợi linh hoạt mọi lúc mọi nơi. Một khách hàng có thể mua sắm 24 × 7. Trang web hoạt động mọi lúc, nó không có giờ làm việc như một cửa hàng.
- Thương mại điện tử cũng cho phép khách hàng và doanh nghiệp liên lạc trực tiếp mà không cần bất kỳ trung gian nào. Điều này cho phép liên lạc và giao dịch nhanh chóng .
Nhược điểm của Thương mại Điện tử
- Chi phí khởi động của cổng thương mại điện tử rất cao. Việc thiết lập phần cứng và phần mềm, chi phí đào tạo nhân viên, bảo trì và bảo dưỡng. Chi phí cho đội ngũ marketing ,…Một số doanh nghiệp đã tìm đến cách sử dụng mộ hình tiếp thị liên kết nhằm gia tăng hiệu quả kinh doanh. Tiếp thị liên kết là một mô hình mang đến lợi ích cho cả các trang thương mại điện tử và người làm tiếp thị liên kết.
- Khả năng thất bại cao nếu quản lý không tốt. Nguy cơ thất bại cao vẫn còn cho đến ngày nay.
- Nếu khách hàng nhìn thấy một món đồ mà họ thích trong cửa hàng, khách hàng sẽ trả tiền cho món đồ đó và sau đó sẽ về nhà với món đồ đó. Với thương mại điện tử, có một thời gian chờ đợi để sản phẩm được chuyển đến địa chỉ của khách hàng. Mặc dù thời hạn giao hàng đang giảm vì việc giao hàng vào ngày hôm sau hiện khá phổ biến, nhưng nó không phải là ngay lập tức.
- Đôi khi, thương mại điện tử có thể cảm thấy vô vị. Sự thiếu liên lạc cá nhân này có thể là một bất lợi cho nhiều loại hình dịch vụ và sản phẩm như thiết kế nội thất hoặc kinh doanh đồ trang sức.
- An ninh là một lĩnh vực khác cần quan tâm. Trong đó hệ thống bị tấn công, hack, bảo mật danh tính, thông tin cá nhân và nhiều vấn đề khác.
- Sau đó, cũng có những vấn đề hoàn thành. Ngay cả sau khi đơn hàng được đặt, vẫn có thể xảy ra các vấn đề về vận chuyển, giao hàng, trộn lẫn vv Điều này khiến khách hàng không hài lòng và không hài lòng.
- Mặc dù hình ảnh trên trang web có thể mang lại cảm nhận tốt về sản phẩm, nhưng nó khác với việc trải nghiệm sản phẩm đó một cách “trực tiếp”, chẳng hạn như phát nhạc trên loa, đánh giá chất lượng hình ảnh của TV hoặc mặc thử áo sơ mi hoặc váy. Thương mại điện tử có thể khiến người tiêu dùng nhận được những sản phẩm khác với mong đợi của họ, dẫn đến lợi nhuận. Trong một số trường hợp, khách hàng phải chịu gánh nặng về chi phí vận chuyển mặt hàng bị trả lại cho nhà bán lẻ.
- Nhiều đơn vị bi bom hàng, hàng hóa lỗi và nhiều vấn đề phát sinh giữa người mua với người bán và ngược lại.
Thương mại điện tử hoạt động như thế nào?
Thương mại điện tử được cung cấp bởi internet. Tại đó khách hàng có thể truy cập vào một cửa hàng trực tuyến để duyệt qua và đặt hàng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua thiết bị của riêng họ.
Khi đơn đặt hàng được đặt, trình duyệt web của khách hàng sẽ giao tiếp qua lại với máy chủ lưu trữ trang web cửa hàng trực tuyến. Dữ liệu liên quan đến đơn hàng sau đó sẽ được chuyển tiếp đến một máy tính trung tâm được gọi là người quản lý đơn hàng. Sau đó được chuyển tiếp đến cơ sở dữ liệu quản lý mức tồn kho, hệ thống người bán quản lý thông tin thanh toán (sử dụng các ứng dụng như PayPal) và máy tính ngân hàng – trước khi quay trở lại người quản lý đơn đặt hàng.
Điều này nhằm đảm bảo rằng lượng hàng tồn kho trong cửa hàng và tiền của khách hàng có đủ để xử lý đơn đặt hàng. Sau khi đơn hàng được xác thực, người quản lý đơn hàng sẽ thông báo cho máy chủ web của cửa hàng, sau đó sẽ hiển thị thông báo cho khách hàng rằng đơn hàng của họ đã được xử lý thành công. Sau đó, người quản lý đơn hàng sẽ gửi dữ liệu đơn hàng đến kho hàng hoặc bộ phận thực hiện để sản phẩm hoặc dịch vụ được gửi thành công cho khách hàng. Tại thời điểm này, các sản phẩm hữu hình và / hoặc kỹ thuật số có thể được chuyển đến khách hàng, hoặc quyền truy cập vào một dịch vụ có thể được cấp.

Lịch sử thương mại điện tử
Sự khởi đầu của thương mại điện tử có thể được bắt nguồn từ những năm 1960, khi các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng EDI để chia sẻ tài liệu kinh doanh với các công ty khác. Năm 1979, Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ đã phát triển ASC X12 như một tiêu chuẩn chung cho các doanh nghiệp để chia sẻ tài liệu thông qua mạng điện tử.
Sau khi số lượng người dùng cá nhân chia sẻ tài liệu điện tử với nhau tăng lên vào những năm 1980, sự nổi lên của eBay và Amazon trong những năm 1990 đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành thương mại điện tử. Người tiêu dùng hiện có thể mua vô số mặt hàng trực tuyến, từ các cửa hàng bán hàng điện tử, cửa hàng truyền thống điển hình có khả năng thương mại điện tử. Hiện nay, hầu hết tất cả các công ty bán lẻ đang tích hợp các phương thức kinh doanh trực tuyến vào mô hình kinh doanh của họ.