Hầu như bất kỳ trang thương mại điện tử nào cũng cho phép Dropshipping. Giải pháp kinh doanh này dự kiến sẽ tăng gần 30% trong 4 năm tới. Nếu như bạn đang tìm hiểu về mô hình kinh doanh này những không biết nó là gì hay bắt đầu từ đâu, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về nó.
Dropshipping Chính xác là gì?
Dropshipping đề cập đến một loại chiến lược thực hiện bán lẻ trong đó các cửa hàng trực tuyến không bán sản phẩm của riêng họ. Thay vào đó, họ mua sản phẩm từ bên thứ ba theo yêu cầu và giao hàng trực tiếp cho khách hàng mà không cần xử lý trực tiếp sản phẩm. Các nhà cung cấp bên thứ ba sẽ vẫn vô hình đối với khách hàng. Trách nhiệm duy nhất của họ là dự trữ và vận chuyển sản phẩm, trong khi doanh nghiệp dropshipping sẽ chịu trách nhiệm điều hành trang web Thương mại điện tử, tiếp thị và dịch vụ khách hàng.
Mặc dù nghe có vẻ phức tạp nhưng đây là cách bán hàng nhưng không cần phải bỏ vốn nhập hàng. Việc của bạn là tìm kiếm khách hàng và sau đó, nhà sản xuất sẽ gửi hàng đến địa chỉ của khách. Lợi nhuận của bạn là giá bạn bán lẻ và nhà sản xuất sẽ bỏ giá sỉ để bạn kiếm lời.
Mô hình này khá thích hợp để sử dụng trên các trang MXH. Trong đó thì nó được các mẹ bỉm sữa, sinh viên, người kinh doanh ít vốn áp dụng rất nhiều.

Cách mà hình thức này vận hành.
Hình thức kinh doanh Dropshipping sẽ vận hành như sau, ví dụ:
- Nhà sản xuất ra một chiếc áo và bán cho cửa hàng bạn là 100k ( giá sỉ)
- Bạn tìm kiếm khách hàng và bán với giá là 150k ( giá lẻ)
- Sau khi khách hàng đồng ý, bạn đặt hàng từ nhà sản xuất
- Bạn cung cấp địa chỉ và nhà sản xuất sẽ gửi hàng đến tay khách. Bạn giống như là một trung gian giữa nhà sản xuất và khách hàng.
Lợi nhuận của phần chênh lệch là lợi nhuận bạn có được mà không mất khoản chi phí nào hay vốn.
Ưu và nhược điểm khi sử dụng mô hình kinh doanh dropshipping.
Ưu điểm.
- Dành cho người mới bắt đầu kinh doanh.
- Dành cho người không cần vốn.
- Tránh được rủi ro tồn hàng.
- Đa dạng được sản phẩm mà bạn muốn bán.
- Thị trường rộng mở.
Nhược điểm
- Sức cạnh tranh về giá.
- Mất thời gian chỉ dành cho người có nhiều thời gian rãnh.
- Thu nhập không cố định phụ thuộc.
- Lợi nhuận thấp hơn việc ôm hàng.
- Rủi ro về nhà cung cấp. Nếu khách hàng không hài lòng về sản phẩm thì bạn sẽ là người chịu trách nhiệm giải quyết.
Những câu hỏi đặc trưng thường gặp của mô hình Dropshipping.
Nhược điểm của dropshipping là gì?
Hai nhược điểm chính khi bắt đầu kinh doanh dropshipping là tỷ suất lợi nhuận thường thấp hơn và nó không thực sự mang lại cho bạn cơ hội xây dựng thương hiệu.
Có bất kỳ thách thức nào khi bắt đầu kinh doanh dropshipping không?
Một trong những thách thức lớn là tính toán chi phí vận chuyển của bạn. Hầu hết các doanh nghiệp dropshipping sử dụng nhiều nhà cung cấp và mỗi nhà cung cấp tính phí vận chuyển riêng. Vì vậy, điều này có nghĩa là bạn sẽ phải trả phí vận chuyển khác nhau tùy thuộc vào nhà cung cấp nào chứa sản phẩm mà khách hàng đã mua.
Kinh doanh dropshipping có dễ phát triển không?
Một khía cạnh giúp phát triển kinh doanh dropshipping dễ dàng hơn là các đơn đặt hàng bổ sung sẽ không nhất thiết dẫn đến nhiều công việc hơn. Các nhà cung cấp của bạn sẽ quản lý hầu hết các công việc liên quan đến việc chăm sóc các đơn đặt hàng bổ sung, giúp bạn có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các khía cạnh khác của việc mở rộng quy mô kinh doanh của bạn như tiếp thị.
Những mặt hàng phổ biến để bán bằng dropshipping là gì?
Các lĩnh vực dropshipping phổ biến bao gồm chăm sóc sức khỏe, quần áo, đồ dùng nhà bếp, đồ gia dụng và phòng ngủ, sản phẩm văn phòng, trò chơi và máy ảnh. Ví dụ: bạn có thể bán thảm tập yoga, bàn chải đánh răng bằng tre và ba lô. Để giúp bạn xác định các mặt hàng phổ biến hơn để bán, bạn có thể sử dụng một công cụ như Google Xu hướng hoặc Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google.
Bắt đầu kinh doanh dropshipping có rẻ hơn không?
Một trong những lợi thế của việc bắt đầu kinh doanh dropshipping là chi phí chung thấp hơn vì bạn không phải mua hàng tồn kho trả trước hoặc trả tiền cho nhà kho để lưu trữ. Bạn có thể chạy nó hoàn toàn từ xa từ văn phòng tại nhà của bạn. Tất cả những gì bạn cần về cơ bản là một máy tính xách tay, internet và một trang web.
Cách bắt đầu kinh doanh Dropshipping
Bước 1: Phân tích thị trường để tìm kiếm sản phẩm xu hướng, dễ bán
Sản phẩm phải mang lại giá trị cho cả người mua và người bán. Bạn có thể sử dụng một số công cụ phân tích cũng như hiểu về thị trường mà mình muốn bán. Một cách đơn giản đó xem các sản phẩm bán chạy trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, lazada, Tiki,…
Bước 2: Tìm kiếm nguồn hàng
Cần một nguồn hàng uy tín.
- Các sàn thương mại Trung Quốc, ví dụ như 1688, Taobao, Tmall,…
- Các shop hàng xách tay.
- Các cửa hàng sỉ thời trang may mặc.
- Cửa hàng cung cấp phụ kiện thời trang như đồng hồ, túi xách, giày dép.
- Đồ điện tử hoặc các phụ kiện điện thoại từ các thương hiệu đồ điện tử uy tín.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm nguồn hàng ngay trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,… Bạn hãy tìm những nhà cung cấp sỉ, gửi tin nhắn hoặc liên hệ với họ để hỏi về chính sách Dropshipping.
Trên các trang MXH đều có các hội nhóm bán hàng sỉ. Nhìn chung nguồn hàng khá đa dạng bạn không cần phải lo.
Bước 3: Tạo cửa hàng Online, Fanpage.
Bạn có thể tạo một Website bán hàng cho mình. Tạo tài khoản bán hàng trên Shopee, Lazada,…Shop trên Facebook hoặc Tiktok. Sau đó bắt đầu đăng thông tin sản phẩm.
Tốt nhất bạn nên có một cửa hàng bằng zalo, bạn có thể đưa sản phẩm lên đó. Thông thường bạn có thể trao đổi và gọi điện cho khách hàng qua kênh này.
Bước 4: Tìm kiếm khách hàng bằng cách quảng bá sản phẩm
Cách làm phổ biến nhất hiện nay đó là bán trên các trang MXH. Trong đó các trang cá nhân hoặc Fanpage là giải pháp được áp dụng nhiều nhất. Bạn cũng có nhiều giải pháp để thu hút nhiều lượt like và theo dõi trên page.
Hiện nay thì tiktok cũng là một trong những MXH đang rất hot, bạn cũng có thể bán trên đó.
Ngoài các kênh miễn phí bạn cũng có thể cân nhắc chi phí cho việc chạy quảng cáo. Các hình thức quảng cáo phổ biến đó là Facebook, Tiktok, Google.
Bước 5 : Giao hàng
Và khi có đơn hàng, bạn sẽ gửi địa chỉ của khách cho nhà cung cấp để họ vận chuyển đến tay khách hàng. Bạn có thể dễ dàng áp dụng quy trình trên để kinh doanh Dropshipping tại nhà.
Những gì bạn cần là điện thoại, laptop và thời gian.
Chú ý: Đây là những gợi ý cơ bản, bất kể cách gì cũng được chỉ cần bạn kiếm được khách hàng và bán được hàng.
Quá trình bán hàng với Dropshipping
Có một số bước liên quan đến việc đưa sản phẩm đến tay khách hàng. Khi sử dụng dropshipping như một mô hình kinh doanh, có một số bước của hành trình mà khách hàng không hề hay biết. Có thể bạn sẽ có những nhầm lẫn về mô hình này
Bước 1: Sản phẩm được nhà sản xuất tạo ra và bán với số lượng lớn
Để bạn có thể bán một sản phẩm, cần phải có một sản phẩm. Đó là công việc của nhà sản xuất. Khi điều hành một doanh nghiệp dropshipping, bạn sẽ không có tương tác với nhà sản xuất. Sau khi nhà sản xuất tạo ra sản phẩm, nó được bán với số lượng lớn cho các nhà bán buôn và nhà cung cấp dropshipping.
Bước 2: Sản phẩm được “bán” cho các nhà bán lẻ
Bây giờ, các sản phẩm đã được chuyển hàng loạt từ nhà sản xuất sang nhà bán buôn hoặc nhà cung cấp chuyên về dropshipping. Nhà cung cấp hoặc nhà bán buôn sẽ gián tiếp bán sản phẩm cho các nhà bán lẻ. . Sau khi khách hàng đặt hàng qua cửa hàng trực tuyến của bạn, cửa hàng trực tuyến của bạn sẽ đặt hàng với nhà cung cấp dropshipping của bạn.
Bước 3: Nhà cung cấp giao hàng trực tiếp cho khách hàng
Trong khi nhà cung cấp sẽ giao hàng cho khách hàng của bạn, thông tin chi tiết của bạn sẽ vẫn xuất hiện trên bao bì. Hãy nhớ rằng: nhà cung cấp vẫn vô hình đối với khách hàng trong suốt thời gian. Đây là cách đảm bảo tính trung thực và sự hiện diện của bạn vẫn như một cửa hàng thật sự.
Bước 4: Cửa hàng trực tuyến của bạn thông báo cho khách hàng về lô hàng
Nhà cung cấp sẽ chuyển cho bạn thông tin theo dõi của đơn đặt hàng. Sau đó bạn sẽ gửi thông tin vận chuyển này cho khách hàng.
Nếu khách hàng của bạn không hài lòng với sản phẩm và muốn trả lại, họ sẽ liên hệ trực tiếp với bạn chứ không phải nhà cung cấp. Nếu điều này xảy ra, đây là những gì bạn sẽ làm:
- Bạn liên hệ với nhà cung cấp của mình để có số ủy quyền hàng hóa trả lại (RMA).
- Khách hàng trả lại sản phẩm cho nhà cung cấp báo giá RMA.
- Nhà cung cấp của bạn sẽ gửi cho bạn một khoản hoàn lại cho giá bán buôn.
- Bạn hoàn lại cho khách hàng toàn bộ giá mà họ đã trả.
Nếu nhà cung cấp tính phí trả hàng, hãy thanh toán khoản phí này và xóa nó thành chi phí kinh doanh. Trong trường hợp một sản phẩm bị lỗi được trả lại và nó tương đối rẻ. Bạn có thể chỉ cần giao cho khách hàng một sản phẩm mới mà không yêu cầu họ trả lại hàng bị lỗi. Điều này có thể tiết kiệm chi phí hơn so với việc phải hoàn trả chi phí vận chuyển và phí trả hàng.
Xây dựng cửa hàng Dropshipping
Quá trình xây dựng cửa hàng trực tuyến có thể bắt đầu bằng một website và bạn viết bài trên đó.
Nó có thể là một Fanpage hoặc một kênh youtube tùy vào kiến thức và nền tảng bạn chọn. Một cửa hàng bằng zalo cũng khiến khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm trên đó.
Quá trình xây dựng cần dài lâu, sau một thời gian bạn sẽ có một lượng khách hàng trung thành.
Xây dựng một cửa hàng trên các trang thương mại điện tử là cách làm đơn giản nhất.
Đó là 3 cách phổ biến nhất để xây dựng cửa hàng trực tuyến cho kinh doanh Dropshipping.
Quản lý hàng
Một khía cạnh chính khác của dropshipping là quản lý hàng. Mặc dù bạn sẽ không bao giờ phải mang hàng, bạn vẫn cần đảm bảo rằng nhà cung cấp có hàng. Một số nhà cung cấp cung cấp các bản cập nhật theo thời gian thực hầu như giải quyết được thách thức.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy nhiều nhà cung cấp bán các sản phẩm giống nhau. Bằng cách này, nếu một trong các nhà cung cấp của bạn hết hàng, bạn có thể liên hệ với các nhà cung cấp khác trong mạng của mình có cùng sản phẩm.
Ngay cả khi áp dụng các phương pháp hay nhất, sản phẩm sẽ có lúc hết hàng. Điều này có nhiều khả năng xảy ra hơn nếu bạn đang bán các sản phẩm thịnh hành đang có nhu cầu. Trong trường hợp không may sản phẩm hết hàng, bạn có thể đưa ra một sản phẩm tương đồng và nhiều ưu đãi. Việc làm này giúp chữa cháy việc hàng hóa đã hết.
Giao dịch với khách hàng
Mấu chốt cuối cùng của dropshipping là dịch vụ khách hàng. Đây sẽ là trách nhiệm duy nhất của bạn. Đôi khi, bạn sẽ phải trả lời các câu hỏi về sản phẩm, quy trình đặt hàng và vận chuyển,….
Để giúp giảm bớt khối lượng công việc bạn có thể giải đáp sẵn trên cửa hàng của mình. Tại đây, bạn có thể trả lời tất cả các câu hỏi mà bạn thường xuyên nhận được như chính sách trả hàng, chi phí vận chuyển, định cỡ, v.v.
Đối với các vấn đề sau bán hàng, tốt nhất bạn nên cung cấp hỗ trợ qua điện thoại. Mặc dù hậu cần nhiều thách thức hơn, nhưng nó sẽ giúp xây dựng lòng tin.
Bạn sẽ phải giải quyết bất kỳ vấn đề nào liên quan đến việc vận chuyển hoặc sản phẩm. Đây cũng là trường hợp nếu nhà cung cấp của bạn có lỗi. Bằng cách đổ lỗi cho nhà cung cấp bên thứ ba, bạn sẽ chỉ khiến khách hàng của mình bối rối và cuối cùng trông không chuyên nghiệp.
Bạn có nên bắt đầu kinh doanh Dropshipping?
Bây giờ bạn đã hiểu rõ hơn về những gì nó đòi hỏi, bạn sẽ nhận ra rằng dropshipping không dành cho tất cả mọi người.
Đối với các doanh nghiệp trực tuyến mới, những lợi thế có thể sẽ nhiều hơn những bất lợi. Nó dễ bắt đầu và ít rủi ro hơn. Vì bạn không phải lo hàng tồn kho và vận chuyển, bạn có ít trách nhiệm hơn. Ngoài ra, bạn cần ít khoản đầu tư trả trước hơn để bắt đầu.
Bạn sẽ chỉ phải mua sản phẩm sau khi khách hàng đã thanh toán cho đơn đặt hàng. Điều này cũng giúp bạn có thêm không gian để kiểm tra mức độ phổ biến của các sản phẩm khác nhau, điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn là người mới trong ngành.
Trong khi đó, các sản phẩm thường bán với giá thấp, nếu bạn muốn cạnh tranh, bạn cần phải hài lòng với tỷ suất lợi nhuận nhỏ hơn. Ngoài ra, vì các sản phẩm chủ yếu sẽ có thương hiệu của nhà cung cấp, nó không để lại cho bạn nhiều chỗ để tùy chỉnh.
Vì vậy, xem xét những ưu và nhược điểm này, dropshipping phù hợp hơn với các chủ doanh nghiệp nhỏ, những người thích bán các mặt hàng không có thương hiệu với chi phí thấp hơn. Vào cuối ngày, bằng cách sử dụng dropshipping, bạn sẽ không trở nên giàu có trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, nó có thể khiến một phía tuyệt vời hối hả để tạo ra một nguồn thu nhập ổn định.
Kết thúc mọi thứ
Cách ít rủi ro hơn để bước vào thế giới Thương mại điện tử, dropshipping có thể là cửa ngõ đó. Thoạt nghe có vẻ phức tạp, nhưng khi bạn nắm rõ quá trình thì đó có thể là một sự nghiệp kinh doanh.
Vì bạn không phải lo lắng về nơi bạn sẽ lưu trữ các sản phẩm. Bạn có thể kinh doanh tại nhà và mang đến nguồn thu nhập lúc rảnh rỗi.
Tất nhiên ai cũng có thể làm được và cần nhiều thời gian công sức. Do đó cần kiên trì và tìm hiểu rõ nhất trước khi bắt đầu.
Hy vọng chia sẻ của tôi đã giúp bạn có thêm kinh nghiệm cần thiết.